วันพุธที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2558

Life Is Strange EP 5: Polarized {spoil}

วิเคราะห์ Life Is Strange EP 5: Polarized 

ต่อจากนี้จะมี SPOIL เนื้อหารุนแรง ยังไม่ได้ดูกรุณา 
"อย่าพึ่งอ่าน!!!!"




.. เตือนอีกครั้ง สำหรับท่านที่ยังไม่ได้ดูกรุณาข้ามโพสนี้ไปเลย อย่าพึ่งอ่าน เพราะท่านจะเสียอรรถรสขั้นรุนแรง และ ถ้ายังไม่ได้ดูมีโอกาสมากที่ท่านจะไม่รู้เรื่องเนื้อหาในโพสนี้
.. ตัวข้าพเจ้านั้นยังคงอ่อนด้อยในเรื่อง Signal Processing นัก ดังนั้น หากผิดพลาดประการใดคงต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
..... อย่างที่รู้กัน Life is Strange ตัวเอกของเรื่อง Max สามารถย้อนเวลาได้ ซึ่งอาจมองได้ว่า ตัวของ Max มีความสามารถในการ Modulate สัญญาณในอดีต สัญญาณในที่นี้ก็คือสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวของ Max ซึ่งเป้าหมายกลักของเรื่องคือ การที่ Max ย้อนเวลากลับไปกลับมา เพื่อยับยั้งไม่ให้ Chloe ตาย แต่ ความจริงที่ Max ไม่รู้คือ เธอไม่ได้แก้ไขอะไรเลย เพียงแต่พยายาม Shift สัญญาณที่ Chloe จะต้องตายออกไปเท่านั้น จะอธิบายอย่างนี้

เหตุการณ์ที่ควรจะเป็นไปโดยธรรมชาติ คือ

        Chloe ถูกยิงตาย > ทุกอย่างรอบตัว Max ดำเนินไปตามที่ควรจะเป็น A > B > C

แต่ เมื่อ Max ย้อนเวลากลับไป แก้ไข

      Chloe ไม่ตาย > เกิดเหตุการณ์ใหม่ M > N > O ... โดยเหตุการณ์ใหม่เปลี่ยนไปโดยมี Chloe แทรกอยู่ด้วย

..  ที่ Max ทำคล้ายกับการ Modulate สัญญาณให้มีการขยับสัญญาณในบางช่วงความถี่ให้ delay ไปมากน้อยกว่าสัญญาณบางความถี่ สิ่งที่เกิดขึ้นคือ สัญญาณที่แปลงกลับมาอาจจะไม่เหมือนเดิม

อธิบายใหม่ จากเหตุการณ์ปกติที่ควรจะเป็นที่ว่า  Chloe ตาย > A > B > C

จะไม่สามารถทำให้เกิด Chloe ไม่ตาย > A > B > C โดยมี Chloe แทรกอยู่ได้

 แต่ มันจะกลายเป็น Chloe ไม่ตาย > M > N > O โดยมี Chloe แทรกอยู่แทน โดยที่ A B C และ M N O เป็นคนละเหตุการณ์โดยสิ้นเชิง

.. และต่อมาเมื่อเวลาดำเนินไปถึงตำแหน่งของเหตุการณ์ที่ Chloe ต้องตายอีกครั้ง สิ่งที่ Max ทำคือ Modulate สัญญาณเพื่อ Shift สัญญาณในส่วนของ Chloe ตายออกไป และ ทำการแทรก Chloe ลงในเหตุการณ์ปกติที่ควรจะเป็นอีกครั้ง

หรือก็คือ
     Chloe ไม่ตาย > เกิดเหตุการณ์ M > N > O > Chloe ต้องถึงเวลาตายอีกครั้ง < Max ทำการ Modulate สัญญาณใหม่

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ
..  Chloe ที่ควรจะต้องตายอีกครั้ง แต่ไม่ตายเพราะ Max Shift สัญญาณออกไปอีก > เกิดเหตุการณ์ที่ Modulate ขึ้นมาใหม่ X > Y > Z ... จะมี Chloe อยู่ด้วย ซึ่งสุดท้าย > Chloe ต้องตายอยู่ดี(สังเกตุได้จากในเกม Chloe จะต้องตายทุกตอน แต่ Max ย้อนเวลาไปช่วยทั้งนั้น)

..  สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคือ ยิ่ง Max พยายาม Shift สัญญาณที่ Chloe ต้องตายไปมากเท่าไหร่ สัญญาณความเป็นจริงที่ควรจะเป็นกลับ ถูก Modulate จนเสียรูปร่างไปมากเท่านั้น เช่น เหตุการณ์แปลกๆที่เกิดขึ้นทั้งหลาย หิมะตก , ปลาวาฬ และทั้งหมดยังมีผลของ pole ที่เพิ่มขึ้นทุกครั้งที่ครั้งที่ Max พยายามช่วย Chloe

.. สังเกตุ ตอนที่ Max และ Chloe ตัดสินใจไปที่ Lighthouse แล้ว Max วูบไป ถามว่าเกิดอะไรขึ้น? อาการที่ Max เป็นไม่ว่าจะเป็น ที่เธอคุยกับ Jefferson หรือ ที่เธอเจอกับคนที่น่าจะตายไปแล้ว แล้วยังมีการที่ภาพทุกอย่างรอบตัวกลับข้าง ทั้งหมดมันแสดงถึงสัญญาณรอบตัว Max มันถูก Modulate จน Pole ใกล้แตะ Critical point ที่ Real Part หายไป

..อธิบายอย่างนี้ สัญญาณในโลกนี้ หากมี Real part ย่อมมี Imaginary part สมมติตัวเรา ก็มี Imaginary Part เช่นเงาของเราในกระจก แต่ถ้าวันนึง Real part ของเราหายไป เช่น ตายไปจากโลก Imaginary part ของเราอาจจะยังอยู่ แต่ ไม่มีตัวตน ลองนึกภาพดูว่า ถ้าตัวเราในกระจกไปส่องกระจกย่อมไม่มีตัวเรานอกกระจกจริงไหม? ดังนั้นถ้า Real part ของเราหายไป Imaginary part ย่อมไม่ปรากฏในที่ใดๆในโลก ดังนั้นถึงจะเหลือแค่ Imaginary Part จะส่องกระจกไปก็จะไม่เกิดเงาขึ้นมา

.. แต่กรณีนี้มันกลับกันเล็กน้อย เพราะ Max เป็นฝ่าย Modulate สัญญาณรอบตัวซ้ำแล้วซ้ำเล่า จนสัญญาณรอบตัวไปถึงจุดที่เหลือแต่ Imaginary Part แต่ตัว Max เองยังคงมี Real Part อยู่ไม่เปลี่ยนแปลง

.. ณ จุดทีสัญญาณใกล้เข้าสู่ Critical point เต็มที Max ค้นพบ Real part สุดท้าย ซึ่งก็คือ รหัสผ่านสุดท้ายที่เกิดขึ้นในกระจก ภายในห้องที่ล๊อคด้วยรหัส ภายห้องนั้นเปรียบได้กับ ตำแหน่ง Critical ที่ทุกสิ่งรอบตัว Max Oscillate อยู่กับที่ รหัสที่สามารถออกจากห้องก็เปรียบได้กับ Pole ที่เพิ่มเข้าไปเพื่อที่สัญญาณจะหลุดออกจาก Critical Point เพื่อที่ Real Part ของสัญญาณจะสามารถกลับมาได้ การที่รหัสนั้นเป็นรหัสเดียวที่สามารถสะท้อนในกระจกนั้น เป็นนัยว่า รหัสนั้นมีทั้ง Real และ Imaginary นั่นเอง แต่ Max เพิ่ม Pole เข้าไปที่จุดไหนกัน ?

.. อธิบายเล็กน้อย ระบบโลกของเราเป็นระบบที่ Output ในปัจจุบัน ขึ้นอยู่กับ Input ตั้งแต่ในอดีต และ ปัจจุบันเท่านั้น ไม่ขึ้นกับอนาคต ระบบรอบตัว Max ก็เช่นกัน ดังนั้น Max จึงไม่มีทางเลย ที่จะเพิ่ม Pole ในอดีต (Pole ที่น้อยกว่า Pole ปัจจุบัน) เพื่อที่จะสร้าง Real Part ของสัญญาณแล้วหลุดออกจากตำแหน่ง Critical ได้

.. กลายเป็นว่า Pole สุดท้ายที่ Max เพิ่มเข้าไปนั้น ทำให้ระบบ Unstable ระบบที่ทำให้สัญญาณมีพลังงานเพิ่มขึ้นอย่างไม่สิ้นสุด หรือที่เป็นจริงในโลก คือ พลังงานในระบบจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนระบบระเบิดไปเอง ระบบที่ Unstable เปรียบได้กับทอร์นาโดที่วิ่งเข้าทำลายเมือง อีกนัยคือ ระบบเดิมจะถูกทำลายล้างจนหมดเกลี้ยง

..  ถึงจุดนี้ Max จะถูกให้ตัวเลือกว่า จะเลือกทำลายระบบนี้ซะ แล้วใช้ชีวิตกับระบบใหม่ที่มีความเสี่ยงที่อาจจะต้องคอย Shift ความตายของ Chloe ออกไปเรื่อยๆอยู่ดี หรือ จะยอมกลับไปลบ Pole ทั้งหมดทิ้ง  และ Chloe ที่ได้รับผลจาก Pole ที่ Shift เวลาตายออกไป จะต้องหายไปด้วยเช่นกัน

           ..เป็นคุณจะเลือกข้อไหน?


ขอให้มองโพสต์นี้เป็นเพียง Sci - Fiction เท่านั้น อย่าจริงจังมากนักล่ะ =w= 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น